วิชาคณิตศาสตร์เรื่องสถิติ

8 ก.พ.

วันนี้ผมเห็นเพื่อนในห้องผมไม่เข้าใจวิชาคณิตศาสตร์ผมจึงมาอธิบายในการ

หา ค่าเฉลี่ย พิสัย มัธยฐาน ฐานนิยม  มาให้คนที่ยังไม่เข้าใจฟังกันแต่วันนี้

ก่อนอื่นผมขอบอกเกี่ยวกับความหมายสถิติกันก่อนนะครับ

ซึ่งสถิตินั้นนะครับมีความหมาย 2 นัย ด้วยกันได้แก่

สถิติหมายถึงตัวเลขที่แทนจำนวนหรือข้อเท็จจริงของสิ่งที่เราศึกษากัน

เช่น สถิติของราคาน้ำมันที่เจอกันบ่อยในเรื่องราคา สถิติผลการเรียนของนักเรียน

สถิติในความหมายที่สองคือ ศาสตร์ที่เราว่าด้วยระเบียบวิธีการเก็บ การนำเสนอ

ข้อมูล

ครั้งต่อไปผมจะขอนำเสนอเรื่อง ค่าเฉลี่ย พิสัย มัธยฐาน ฐานนิยม  มาอธิบายให้เข้าใจ

กันนะครับ

ใส่ความเห็น

